บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4
วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
♦ ความหมายคณิตศาสตร์ → วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
♦ ความสำคัญของคณิตศาสตร์ → เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เกี่ยวข้องกับการคิดที่มีเหตุผล พิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดรอบคอบ
♦ ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ → ใช้ในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพ คณิตศาสตร์เป็นเรื่องนามธรรมที่อาศัยสัญลักษณ์แทนนามธรรม ภาษาคริตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจโลกและสรรสิ่งต่างๆรอบตัว
♦ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ → กระบวนการทางความคิดและการพัฒนาความสามารถด้านต่างๆ ประกอบไปด้วย
1)การนับ(Counting) เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก การนับอย่างมีความหมาย การนับตามลำดับ ตั้งแต 1-10 หรือมากกว่า
2)ตัวเลข(Number) เป็นการให้เด็กรูจักตัวเลขที่เห็น หรือใช้ในชีวิตประจำวัน เล่นของเล่นที่เกี่ยวกับตัวเลข นับและคิดเองโดยครูเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม อาจมี การเปรียบเทียบด้วย เช่น มากกว่า น้อยกว่า
3)การจับคู่(Matching) เป็นการฝึกฝน รูจักสังเกตลักษณะ จับคู เหมือนกัน หรืออยูประเภทเดียวกัน
4)การจัดประเภท(Classification) ให้รูจักการสังเกต คุณสมบัติสิ่งรอบตัว ในเรื่องของ เหมือนกันหรือแตกต่างกันในบางเรื่อง การจัดประเภท
5)การเปรียบเทียบ(Comparing) ตองมีการสืบเสาะและหาความสัมพันธ์ ของสองสิ่ง รู้มากกวา น้อยกว่า ยาว สั้น เบา หนัก
6)การจัดลำดับ(Ordering) การจัดสิ่งของชุดหนึ่ง ๆ ตาม คําสั่ง หรือตาม กฎ เชน จัดบล็อก 5 แทง ที่มีความยาวไมเท่ากัน เรียงลําดับจากสูงไปต่ำ สั้นไปยาว
7)รูปทรงหรือเนื้อที่(Shape and Space) นอกจากใหเด็กไดเรียนรูเรื่องรูปทรง และเนื้อที่จากการเลนตามปกติแลว ครูยังตองจัดประสบการณใหเด็กไดเรียนรูเกี่ยวกับ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผา ความลึกตื้น กวางแคบ
8)การวัด(Measurement) ใหเด็กลงมือวัดดวยตนเอง ใหรูจักความยาว และระยะ รูจักการชั่งน้ำหนัก และรูจักประมาณคราว ๆ
9)เซต(Set) การสอนเรื่องเซต จากสิ่งรอบ ๆ ตัว มีการเชื่อมโยงกับ สภาพรวม เชน รองเทา กับ ถุงเทา หองเรียนมีบุคคลหลายประเภท แยกเปนเซต คือ นักเรียน ครูประจําชั้น ครูชวยสอน เปนตน
10)เศษส่วน(Fraction) สอนความคิดรวบยอดเกี่ยวกับครึ่งเนนสวนรวม (The Whole Object) ใหเด็กเห็นก่อนมีการลงมือ ปฏิบัติเพื่อให้เด็กไดเขาใจความหมายครึ่ง
11)การทำตามแบบหรือลวดลาย(Patterning) เปนการพัฒนาใหเด็กจดจํารูปแบบ หรือลวดลาย จําแนกดวยสายตา การสังเกต ฝกทําตามแบบและลากตอจุด ใหสมบูรณ
12)การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ(Conservation) ชวงวัย 5 ขวบ ขึ้นไป ครูอาจเริ่มสอนเรื่องการอนุรักษไดบาง โดยใหเด็กไดลงมือปฏิบัติจริง จุดมุงหมายของการสอนเรื่อง คือเด็กไดมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษที่วา จะยายที่หรือทําใหมีรูปรางเปลี่ยนไปก็ตาม
♦ ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ → เป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวณ ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การสังเกตเปรียบเทียบ
♦ แนวทางในการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
1)ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีการสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอน การประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
2)ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ ความสนใจและความสามารถของเด็ก
การประเมิน
■ตนเอง ค่อนข้างเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
■อาจารย์ สามารถอธิบายสิ่งที่ยากๆให้นักศึกษาเข้าใจได้อย่างง่ายดาย
■สภาพแวดล้อม ห้องเรียนมีแสงสว่างเหมาะแก่การเรียน บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดมากจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น