Red Glittery Cute Ribbon Bow Tie

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

     ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 
 ความหมายคณิตศาสตร์  วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง

 ความสำคัญของคณิตศาสตร์  เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เกี่ยวข้องกับการคิดที่มีเหตุผล พิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดรอบคอบ

 ประโยชน์ของคณิตศาสตร์  ใช้ในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพ คณิตศาสตร์เป็นเรื่องนามธรรมที่อาศัยสัญลักษณ์แทนนามธรรม ภาษาคริตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจโลกและสรรสิ่งต่างๆรอบตัว

 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  กระบวนการทางความคิดและการพัฒนาความสามารถด้านต่างๆ ประกอบไปด้วย 
     1)การนับ(Counting) เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก การนับอย่างมีความหมาย การนับตามลำดับ ตั้งแต 1-10 หรือมากกว่า
     2)ตัวเลข(Number) เป็นการให้เด็กรูจักตัวเลขที่เห็น หรือใช้ในชีวิตประจำวัน เล่นของเล่นที่เกี่ยวกับตัวเลข นับและคิดเองโดยครูเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม อาจมี การเปรียบเทียบด้วย เช่น มากกว่า น้อยกว่า
     3)การจับคู่(Matching) เป็นการฝึกฝน รูจักสังเกตลักษณะ จับคู เหมือนกัน หรืออยูประเภทเดียวกัน
     4)การจัดประเภท(Classification)  ให้รูจักการสังเกต  คุณสมบัติสิ่งรอบตัว ในเรื่องของ เหมือนกันหรือแตกต่างกันในบางเรื่อง การจัดประเภท
     5)การเปรียบเทียบ(Comparing) ตองมีการสืบเสาะและหาความสัมพันธ์ ของสองสิ่ง รู้มากกวา น้อยกว่า ยาว สั้น เบา หนัก
     6)การจัดลำดับ(Ordering) การจัดสิ่งของชุดหนึ่ง ๆ ตาม คําสั่ง หรือตาม กฎ เชน จัดบล็อก แทง ที่มีความยาวไมเท่ากัน เรียงลําดับจากสูงไปต่ำ สั้นไปยาว
     7)รูปทรงหรือเนื้อที่(Shape and Space) นอกจากใหเด็กไดเรียนรูเรื่องรูปทรง และเนื้อที่จากการเลนตามปกติแลว ครูยังตองจัดประสบการณใหเด็กไดเรียนรูเกี่ยวกับ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผา ความลึกตื้น กวางแคบ 
     8)การวัด(Measurement) ใหเด็กลงมือวัดดวยตนเอง ใหรูจักความยาว และระยะ รูจักการชั่งน้ำหนัก และรูจักประมาณคราว ๆ
     9)เซต(Set) การสอนเรื่องเซต จากสิ่งรอบ ๆ ตัว มีการเชื่อมโยงกับ สภาพรวม เชน รองเทา กับ ถุงเทา หองเรียนมีบุคคลหลายประเภท แยกเปนเซต คือ นักเรียน ครูประจําชั้น ครูชวยสอน เปนตน
    10)เศษส่วน(Fraction) สอนความคิดรวบยอดเกี่ยวกับครึ่งเนนสวนรวม (The Whole Object) ใหเด็กเห็นก่อนมีการลงมือ ปฏิบัติเพื่อให้เด็กไดเขาใจความหมายครึ่ง
    11)การทำตามแบบหรือลวดลาย(Patterning) เปนการพัฒนาใหเด็กจดจํารูปแบบ หรือลวดลาย จําแนกดวยสายตา การสังเกต ฝกทําตามแบบและลากตอจุด ใหสมบูรณ
    12)การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ(Conservation)  ชวงวัย ขวบ ขึ้นไป ครูอาจเริ่มสอนเรื่องการอนุรักษไดบาง โดยใหเด็กไดลงมือปฏิบัติจริง จุดมุงหมายของการสอนเรื่อง คือเด็กไดมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษที่วา จะยายที่หรือทําใหมีรูปรางเปลี่ยนไปก็ตาม

♦ ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ → เป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวณ ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การสังเกตเปรียบเทียบ

♦ แนวทางในการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ 
     1)ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีการสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอน การประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
     2)ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ ความสนใจและความสามารถของเด็ก

การประเมิน

ตนเอง ค่อนข้างเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
อาจารย์ สามารถอธิบายสิ่งที่ยากๆให้นักศึกษาเข้าใจได้อย่างง่ายดาย
สภาพแวดล้อม ห้องเรียนมีแสงสว่างเหมาะแก่การเรียน บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดมากจนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น