บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5
วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
◆ ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
แบ่งออกเป็น4ประเภท
-ความรู้ทางกายภาพ
-ความรู้ทางสังคม
-ความรู้เชิงตรรกะศาสตร์
-ความรู้เชิงสัญลักษณ์
●ความรู้ทางกายภาพ (Physical Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกตสิ่งต่างๆ ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส เช่น
สี รูปร่างลักษณะ ขนาด
●ความรู้ทางสังคม (Social Knowledge)
เป็นความรู้ที่ได้รับจาการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น เป็นสิ่งที่เราได้รับจากการเรียนรู้ เช่น
หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน
หนึ่งเดือนมี 28 29
30 หรือ 31
วัน
หนึ่งปีมี 12
เดือน
●ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์ (Logical-mathematic Knowledge) เป็นความรู้ที่เกิดจากการเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ โดยความรู้นี้เกิดจากการสังเกต สำรวจ
และทดลองกระทำกับสิ่งต่างๆ
เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น เช่น
การนับจำนวนสิ่งของกลุ่มหนึ่งและนับได้จำนวนทั้งหมดเท่ากับสี่ ซึ่งจำนวนสี่เป็นค่าของจำนวนสิ่งของทั้งหมดในกลุ่ม
หากแยกออกจากกลุ่มจะไม่ได้มีความหมายเท่ากับจำนวนสี่
●ความรู้เชิงสัญลักษณ์ (Symbolic Knowledge) เป็นความรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์
การเกิดความรู้นี้ต้องอาศัยการมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับสิ่งนั้นและสามารถสร้างเป็นความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจในสิ่งนั้นอย่างชัดเจนจนสามารถนำสิ่งอื่นหรือสัญลักษณ์มาแทนได้ เช่น
เมื่อนับจำนวนผลไม้ 8 ผลในตะกร้า
แล้ววาดภาพวงกลมให้เท่ากับจำนวนผลไม้
โดยเขียนตัวเลข 8 แทนจำนวนผลไม้ทั้งหมด
◆ สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบ และประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
♫ สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
- จำนวน
การใช้จำนวนบอกปริมาณ
การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
การเปรียบเทียบจำนวน
การเรียงลำดับจำนวน
- การรวมและการแยกกลุ่ม
ความหมายของการรวม
การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่ผลไม่เกิน10
ความหมายของการแยก
การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน10
♫ สาระที่ 2 : การวัด มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
เปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
เปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
เปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
(กาเปรียบเทียบต้องมีจุดเริ่มต้นที่เท่ากันเสมอ)
- เงิน
ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
- เวลา
ช่วงเวลาในแต่ละวัน เช่น ช่วงเช้า ช่วงบ่าย ช่วงเย็น
ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
การประเมิน
■ตนเอง มีการโต้ตอบกับอาจารย์เวลาอาจารย์ตั้งคำถามมากยิ่งขึ้น การเรียนในคาบนี้ทำให้เข้าใจความรู้เชิงคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
■อาจารย์ อาจารย์มีความใจเย็นในการอธิบายเนื้อหาต่างๆให้นักศึกษาเข้าใจเป็นอย่างดี และมีเพลงมาคั่นระหว่างการเรียนการสอนเพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อในระหว่างเรียน
■สภาพแวดล้อม บรรยากาศในห้องเรียนค่อนข้างเงียบสงบเหมาะกับการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น