บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ.2560
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้แจกCourse Syllabusหรือแผนการสอนให้กับพวกเราและได้อธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเราจะได้เรียนในแต่ละสัปดาห์และได้บอกเกณฑ์การให้คะแนนงานต่างๆพร้อมทั้งอธิบายคำว่าการเล่นของเด็กคืออะไร "การเล่นของเด็ก คือ การลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5โดยที่เด็กเป็นผู้เลือกอย่างอิสระ" ซึ่งการเล่นของเด็กปฐมวัยถือเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดและการเล่นนั้นต้องเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก การที่เด็กชอบที่จะวิ่งเล่นซุกซนหรือชอบเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลานั้นเป็นเพราะลำดับช่วงพัฒนาการของตัวเขาเองซึ่งมิใชเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด
พัฒนาการของเด็กมีประโยชน์อย่างไร?
- แสดงออกถึงการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของเด็กอย่างต่อเนื่องโดยเป็นขั้นตอน
- แสดงถึงความสามารถของเด็ก
และเมื่อคุณครูรู้ถึงพัฒนาการของเด็กแล้วนั้นคุณครูก็จะสามารถจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กเพื่อช่วยส่งเสริมส่วนที่ดีอยู่แล้วนั้นให้ดีมากยิ่งขึ้นและช่วยแก้ไขในส่วนที่เป็นจุดด้อยให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไป
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์
- เด็กแรกเกิดจนถึง2ปีแรกจะมีพัฒนาการอยู่ในขั้นที่ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ในการเก็บข้อมูลเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 เช่น ใช้มือสัมผัสกับสิ่งของต่างๆรอบตัว ใช้หูฟังเสียงต่างๆที่ได้ยินถือเป็นการที่เด็กได้ซึมซับข้อมูลต่างๆเข้าสู่สมอง
- ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล 2-7ปี
ช่วง2-4ปี เด็กจะสามารถใช้ภาษาได้เพียงสั้นๆ ยังไม่สามารถใช้เหตุผลได้ดีมากนัก
ช่วง4-6ปี เด็กสามารถใช้ภาษาได้ยาวมากขึ้น มีการใช้เหตุผลได้ดีมากขึ้น
การอนุรักษ์(Conservation) คือ การที่เด็กตอบตามที่ตาเห็น โดยที่ยังไม่ใช้เหตุผล
การประเมิน
■ ตนเอง มีการตอบคำถามอาจารย์มากยิ่งขึ้น เข้าใจคำว่าพัฒนาการได้อย่างกระจ่าง ตอนเรียนอาจจะมีอาการยุกยิกบ้างเนื่องจากต้องนั่งเรียนเป็นเวลานาน ช่วงท้ายๆคาบมีพูดคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย
■ อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษาและมีการเตรียมพร้อมในการมาสอนมาก สามารถอธิบายเนื้อหาในส่วนต่างๆให้นักศึกษาเข้าใจอย่างกระจ่าง
■ สภาพแวดล้อม มีแสงสว่างเหมาะกับการเรียนการสอน ห้องไม่กว้างและไม่แคบจนเกินไปทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น