Red Glittery Cute Ribbon Bow Tie

วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สรุปงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต

      ผูวิจัยมีความสนใจศึกษาวากิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต จะสงผลตอการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยอยางไร ทั้งนี้เพื่อเปนแนวทางในการสงเสริมและพัฒนาเด็กปฐมวัยตอไป   โดยกลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนเด็กปฐมวัยชาย–หญิงอายุ 4–5 ปที่ กําลังศึกษาอยูในชั้นอนุบาลปที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2551 สวนการศึกษาอนุบาลโรงเรียนไผทอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร จํานวน 30 คน

เครื่องมือที่ใชในการศึกษาคนควา มีดังนี้
1. เกมการศึกษาลอตโต จํานวน 60 เกม
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร จํานวน 4 ชุด ไดแก
          แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรดานการสังเกตเปรียบเทียบจํานวน 10 ขอ
          แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรดานการจัดหมวดหมูจํานวน 10 ขอ
          แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรดานเรียงลําดับ จํานวน 10 ขอ
          แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรดานการรูคาจํานวน 10 ขอ

ตัวอย่างเกมลอตโต

เกมหนึ่งเดียว 
จุดประสงค 
1.เพื่อฝกทักษะการสังเกตเปรียบเทียบ
 2.เพื่อฝกทักษะการจัดหมวดหมู
 3.เพื่อฝกทักษะการเรียงลําดับ
 4.เพื่อฝกทักษะการรูคาจํานวน
 5.เพื่อใหเกิดความสนุกสนาน
 6.เพื่อใหมีระเบียบวินัยในการจัดเก็บหลังจากเลิกเลนแลว

วิธีเลน
1.นักเรียนศึกษารายละเอียดของภาพในบัตรหลัก แลวนําบัตรยอยที่มีความหมาย ตรงกับภาพในบัตรหลักมาวางลงใน - ภาพสัตวที่อยูสูงที่สุด - จัดหมวดหมูสัตวที่มีลักษณะเหมือนกัน - ภาพที่อยูระหวางมากับสุนัข - นับจํานวนสัตวทั้งหมด
2. เมื่อเลนเกมเสร็จแลวควรจัดเก็บแผนเกมลงในกลอง

อุปกรณ 
1.บัตรหลักขนาด 21 X 30 ซ.ม. จํานวน 1 แผน
2.บัตรยอยขนาด 4 X 8 ซ.ม. จํานวน 8 แผน

สรุปผล
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุงหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยกอนและหลังการทํากิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตและเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยในการทํากิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตผลการวิจัยพบวา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรหลังการทดลองสูงกวากอนการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น